Tin tức sự kiện

Thực phẩm Việt Nam ở Paris (16/02/2012)

Thực phẩm Việt Nam ở Paris

So với sản phẩm những nước khác, sản phẩm Việt Nam không có vấn đề về chất lượng. Ngược lại, người tiêu dùng Pháp coi hàng nhập từ Việt Nam là hàng có chất lượng cao, sang trọng hơn hàng của những nước Á Đông khác

Món ăn Việt được ưa chuộng ở Pháp. Ảnh: SGTT 
  Ưu thế sản phẩm Việt

Trừ những người Do Thái và Hồi giáo kiêng thịt lợn, gần như tất cả những người Pháp đều thích món ăn Việt Nam. Nhiều người rủ gia đình bạn bè đi ăn cơm Việt. Ở những hiệu ăn Á châu, nhiều người Pháp tự động kêu một bát phở chứ không phải chờ một người bạn đề nghị nếm thử. 

Buổi trưa khi bận việc, bánh mì thịt theo kiểu Việt Nam được nhiều người mua. Chả giò, gỏi cuốn, bánh cuốn, há cảo bày bán ở quầy thực phẩm mọi siêu thị lớn bé. Có người còn nhờ bạn bè Việt Nam dạy cho cách nấu ăn.

Thực phẩm nhập khẩu từ Việt Nam được khách hàng đặc biệt ưa chuộng. Rau quả tươi Việt Nam thông qua hải quan Pháp chừng ba bốn ngày là đã bán hết. Hàng đông lạnh Việt Nam gồm có tôm, cá, trái cây được bóc vỏ sẵn và những phần ăn nấu sẵn.

Ở những hiệu thực phẩm Á châu, những tủ hàng đông lạnh hầu như chỉ có hàng sản xuất tại Pháp và hàng Việt Nam. Mùa Tết Nguyên đán và Trung thu có rất nhiều bánh kẹo và mứt từ Việt Nam sang.

Cạnh tranh gay gắt

Những hiệu ăn phục vụ đặc sản Việt ở tam giác Place Italie - Porte d'Italie - Porte d'Ivry, quận 13, mà người Việt gọi là Phố Tàu, bây giờ bán những món ăn Hoa và Thái trong thực đơn và chỉ giữ lại những món nổi tiếng của Việt Nam như chả giò, gỏi gà, gỏi cuốn, bánh cuốn và phở.

Thị trường thực phẩm Việt nhập khẩu bị Thái Lan trấn áp. Những phần ăn nấu sẵn đông lạnh kiểu Thái bắt đầu xuất hiện ở một vài siêu thị. Thậm chí Thái Lan cũng chiếm một nửa thị phần nước mắm. Trong khi đó, gạo Việt Nam không có một hạt để mua. Rau quả tươi, đến muộn là không còn nữa. Những đồ hộp và thực phẩm đóng chai khác chỉ có vài chủng loại.

Tại các siêu thị thuộc các tập đoàn phân phối lớn của Pháp, mà người Việt gọi là chợ Tây, không thấy bán thực phẩm từ Việt Nam.

Cần giải pháp nhanh

Những cửa hàng hay siêu thị bán lẻ sản phẩm Á Đông mua lại hàng do các xí nghiệp khác nhập khẩu vào Pháp chứ không mua trực tiếp từ những cơ sở sản xuất ở Việt Nam. Theo những nhãn dán trên những sản phẩm bày bán ở Phố Tàu thì chỉ có một xí nghiệp chuyên nhập khẩu hàng Việt Nam ở Paris.

Việt kiều đến mua rất đông ở cửa hàng bán lẻ của hãng này vì có thể mua được những sản phẩm mới phát hành ở trong nước.

Nhưng một con én đâu làm ra mùa xuân. Dù có chiến lược gì đi nữa thì ngành thực phẩm Việt Nam cũng phải mở một văn phòng đại diện ở châu Âu với chức năng khai triển thị phần, giải quyết những vấn đề giữa bên sản xuất Việt Nam và các cửa hàng bán lẻ ở châu Âu.

Văn phòng này có thể tư vấn cho các xí nghiệp cung cấp trong nước về những luật lệ an toàn vệ sinh, tập quán ẩm thực và thị trường thực phẩm Âu châu.

Nếu chỉ bán ở các cửa hàng Việt thôi thì bỏ rơi thị phần lớn những người tiêu dùng sống trên đất Pháp và phải cạnh tranh với Thái Lan. Nếu tập trung vào thị trường nguyên liệu thô bán cho những xí nghiệp Âu châu chế biến thực phẩm thì nông dân Việt Nam sẽ bị thua thiệt vì bán những nguyên liệu có ít giá trị.

Đặt chân vào thị trường những phần ăn nấu sẵn theo khẩu vị Âu châu là sản xuất những thực phẩm có giá trị cao, có tỷ số lợi nhuận cao, ổn định lợi tức của nông dân Việt Nam và xâm nhập một thị trường lớn, bền vững mà hàng Thái Lan chưa thống lĩnh.

Các tin khác